Mèo của chúng tôi đang chạy đi lấy dữ liệu cho bạn ...

[PE2024485] THỊ HIẾU THẨM MỸ ÂM NHẠC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH -33%

Upload bởi: DevNet27
(0 Đánh giá)
120,000đ
80,000đ

Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Tổng quan về vấn đề tâm sinh lý và thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc của HS THPT. Chương 2: Thực trạng về âm nhạc và thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc của HS THPT tại Tp.HCM giai đoạn hiện nay. Chương 3: Tầm quan trọng của vấn đề giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ – Đặc biệt lứa tuổi HS THPT tại Tp.HCM

Ngữ pháp tiếng anh
Tài liệu
15/08/2024
thi_hieu_tham_my_am_nhac_cua_hs_thpt_tai_tphcm_qua_truong_ho_L1TtSjriTB95sT_082425.docx
  • Chức năng đầy đủ và giống demo 100%

  • Hỗ trợ lắp đặt nếu cần

  • Hỗ trợ trả lời người mua sau khi tải

PHẦN KẾT LUẬN

Sau thời kỳ đổi mới (1986), nhất là những năm gần đây, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập, cùng với nền kinh tế vận động theo cơ chế thị trường, làm cho các hoạt động giải trí ở nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay, các hoạt động văn hóa – văn nghệ trong nước lại chưa có đủ sức mạnh, chưa có sự đầu tư cao để có sức hấp dẫn lớn. Trong khi đó, nhạc ngoại với sự đầu tư của các công ty xuyên quốc gia được trang bị công nghệ giải trí hết sức hiện đại. Các đạo diễn, diễn viên, ca sỹ, nhạc sỹ được đào tạo chuyên môn cao, nên tạo ra sức hấp dẫn hơn và lấn át giải trí trong nước. Trong xu thế hội nhập hiện nay, nhiều trào lưu âm nhạc mới lạ và hiện đại, cũng như nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng cao của thế giới dễ dàng đến với Việt Nam. Đó là những điều kiện rất thuận lợi để cho những người làm công tác âm nhạc, công chúng học hỏi và nâng cao trình độ âm nhạc của chính mình. Tuy nhiên, đó cũng là “con dao hai lưỡi” nếu chúng ta không biết học hỏi có chọn lọc một cách thông minh để nâng cao trình độ âm nhạc trong nước. Nếu chỉ copy và chạy theo cái bóng của họ, thì ngược lại sẽ làm cho nền âm nhạc nước nhà không những không khá lên được, mà ngày càng xấu xí trong mắt công chúng và nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa âm nhạc là điều có thể dự báo trước.

Với nhiều thuận lợi về vị trí, kinh tế – văn hóa – xã hội, Tp.HCM được xem là một siêu thị nghệ thuật với sức chứa và tiêu thụ âm nhạc đứng đầu cả nước. Do đó, ở TP là nơi tập hợp của tất cả những cái tốt và cả những cái xấu ở khắp nơi tụ họp về. Đặc biệt gần đây với sự nở rộ của công nghệ thông tin, truyền thông, kỹ thuật số khiến cho các phương tiện nghe nhìn như truyền hình, truyền thanh, internet… phát phiển nhanh, phổ biến đến với mọi người, mọi nhà. Do đó, HS ngày nay tiếp cận thông tin một cách trực tiếp từ các phương tiện này một cách dễ dàng. Và như vậy, các em vừa hấp thụ được những cái hay nhưng cũng lại vừa tiếp thu vào cả những cái xấu.

Trong khi đó, Người lớn là các bậc cha mẹ thì vì quá bận rộn với công việc trong thời kinh tế thị trường cũng không có thời gian quan tâm tới con cái. Các cơ quan chủ quản của nhà nước như: Ban tuyên giáo TW, Ủy ban Thanh thiếu niên nhi đồng của quốc hội, Bộ GD&ĐT, Bộ VH-TT&DL, Đoàn Thanh niên… chưa có cái nhìn tổng quát, chưa có được những dự báo trước mà chủ yếu là luôn phải chạy theo sau diễn biến của cuộc sống và khắc phục hậu quả khi mọi việc đã rồi. Có thể nói tất cả những điều đó là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình hình giải trí trong nước, nhất là tạiTp.HCM trong lĩnh vực âm nhạc gần đây có nhiều biểu hiện rất không bình thường, lệch pha, mất cân đối.

Trong tình hình như vậy, thị hiếu thẩm mỹ của giới trẻ nói chung và HS THPT của TP nói riêng cũng bị kéo xuống thấp và có nhiều biểu hiện lệch toàn diện như nhiều năm qua là điều dễ dàng hiểu được. Điều đó càng được khẳng định chắc chắn thông qua cuộc khảo sát về thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc của HS THPT tại Tp.HCM được tác giả thực hiện trong tháng 7 vừa qua. Nhiều giá trị âm nhạc truyền thống dân tộc, hàn lâm đều không được các em yêu thích. Phần lớn HS THPT của TP chỉ thích và thường xuyên nghe các thể loại ca khúc nhạc trẻ, đặc biệt số HS yêu thích nhạc trẻ ngoại chiếm tỉ lệ rất cao. Những cái tên ca sỹ, nhóm nhạc được nhiều HS thần tượng và yêu thích  nhất trong thời gian qua là những cái tên ca sỹ, nhóm nhạc ngoại của trào lưu âm nhạc Kpop và US – UK, sau đó mới đến các ca sỹ trẻ trong nước và một số nước khác như Nhật, Hoa. Điều đó, chứng tỏ tâm lý sính ngoại đang ăn sâu vào HS THPT của chúng ta và có nguy cơ làm mất đi những giá trị truyền thống dân tộc đã được nhân dân ta gìn giữ từ bao đời nếu chúng ta không chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.

Nhà nghiên cứu Phạm Xuân Nam viết: “Mất nước nhiều khi giành lại được nhưng để mất bản sắc văn hóa dân tộc thì sẽ mất hết và mãi mãi” [29, 184]. Do đó, hiện nay, để tiến hành các hoạt động giáo dục, định hướng thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cho HS THPT của TP, cần chú trọng tới lĩnh vực âm nhạc truyền thống dân tộc bên cạnh các thể loại âm nhạc hàn lâm và nghệ thuật khác. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có một kế hoạch bài bản, dài hơi với hai đơn vị chủ công là Bộ GD&ĐT và Bộ VH-TT&DL, liên kết chặt chẽ với Ủy ban Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội, Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Âm nhạc, các cơ quan chủ quản của các tỉnh, thành, các cơ quan thông tin, truyền thông đại chúng… dưới sự tập hợp và chỉ đạo của Ban tuyên giáo TW để cùng thống nhất trong một hướng đi chung.

Để thực hiện tốt việc định hướng thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cho HS THPT của TP trong thời gian tới thì việc cần làm ngay của Sở GD&ĐT là phải thực hiện giảng dạy giáo dục âm nhạc ở trường THPT. Tp.HCM với những lợi thế rất lớn về sức người, sức của cũng như trên nhiều phương diện để có thể áp dụng các giải pháp giúp định hướng thị hiếu âm nhạc cho HS THPT của chúng ta. Việc áp dụng đưa môn âm nhạc vào giảng dạy ở trường THPT của TP trong thời gian tới như là môn hoc tự chọn, sẽ có nhiều thuận lợi để thực hiện tốt công tác này. Bên cạnh đó, nếu có sự chung tay góp sức của cả các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm của nhà nước như đài HTV, đài tiếng nói nhân dân Tp.HCM, các cơ quan báo chí, Ủy ban TP, Đoàn thanh niên, các nhà hát, trung tâm biểu diễn… để tạo cho các em được thưởng thức nhiều thể loại âm nhạc nghệ thuật và có ý nghĩa, tạo ra nhiều sân chơi âm nhạc lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi… Có như thế, các em mới được sống trong một môi trường âm nhạc tốt đẹp. Qua đó, những lời ca, những giai điệu trong sáng, hồn nhiên đến được với HS của chúng ta một cách tự nhiên, phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của các em. Từ đó, góp phần giáo dục tư tưởng, phát triển nhân cách, lối sống cho các em – những chủ nhân tương lai của nước nhà.

 
ĐIỂM TRUNG BÌNH
0
Xuất sắc (0)
Rất tốt (0)
Tốt (0)
Trung Bình (0)
Cần cải thiện (0)