- SĐT liên hệ: (+84) 926 397 972 | (+84) 333 371 116
[PE2025190] TÁC ĐỘNG CỦA CHI TIÊU CÔNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TẠI VIỆT NAM -40%
Upload bởi:
200,000đ
120,000đ
Chi tiêu công (CTC) là một công cụ chủ yếu trong chính sách tài khóa của chính phủ để điều tiết nền kinh tế vĩ mô, được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của nhà nước kích thích các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đảm bảo an sinh xã hội
Ngân hàng - Tín dụng
Tài liệu
17/06/2025
hotrodoan.vn_TÁC ĐỘNG CỦA CHI TIÊU CÔNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG TẠI VN.pdf
-
Chức năng đầy đủ và giống demo 100%
-
Hỗ trợ lắp đặt nếu cần
-
Hỗ trợ trả lời người mua sau khi tải
Những kết quả đạt được của đề tài: Một là, kết quả phân tích cho thấy hiệu suất đầu tư công đã gia tăng sau khi
thực hiện theo Luật NSNN năm 2015, điều này cho thấy hiệu quả đầu tư công giảm
trong giai đoạn 2017-2021.
Hai là, hiệu quả đầu tư công giảm trong giai đoạn 2020-2021 là giai đoạn dịch
Covid – 19 bùng phát tại Việt Nam khi kết quả phân tích cho thấy hiệu suất đầu tư
công tăng hơn rất nhiều so với trước đại dịch Covid-19.
Ba là, Tổng CTC, chi TX và chi ĐTPT ở thời điểm hiện tại đều tác động âm
và có ý nghĩa thống kê tới tăng trưởng GRDP. Tuy nhiên, độ trễ của ba biến lại cho
thấy tác động dương và có ý nghĩa thống kê. Điều này hàm ý Chính phủ sử dụng
nguồn lực ở hiện tại để chi tiêu và nguồn lực này chưa lan tỏa được hiệu ứng ngay
nên các hoạt động chi tiêu ở hiện tại có thể coi là chi phí và góp phần làm giảm tăng
trưởng GRDP hoặc những khoản chi này đã tạo ra hiệu ứng lấn át khu vực tư. Tuy
nhiên, sau một thời gian, những chi tiêu đã thẩm thấu vào nền kinh tế và tạo ra hiệu
ứng tích cực tới TTKT.
Bốn là, trước thời kỳ xảy ra đại dịch Covid - 19, mức tác động tiêu cực của
CTC cao hơn so với trong thời kỳ diễn ra đại dịch. Điều này thể hiện hệ độ dốc của
các phương trình trước thời kỳ Covid cao hơn so với các phương trình trong thời kỳ
Covid. Điều này hàm ý rằng, các CTC trong thời kỳ Covid đã có những hiệu quả nhất
định giúp cải thiện mức suy giảm của TTKT.
Năm là, trong ngắn hạn, CTC tác động tiêu cực tới TTKT. Tuy nhiên có một
số ngoại lệ như sau: (i) chi TX không thể hiện bất cứ ảnh hưởng nào ở Vùng 3 cũng
như Vùng 4, (ii) tổng CTC có ảnh hưởng tích cực tới TTKT tại Vùng 4 và (iii) tổng
CTC không tác động tới tăng trưởng tại Vùng 6. Như vậy, loại hình chi ĐTPT có mẫu
hình tác động trong ngắn hạn là giống nhau tại tất cả các vùng kinh tế. Trong dài hạn,
các loại hình CTC đều thể hiện tác động tích cực tới TTKT ngoại trừ Vùng 6. Xét tại
bối cảnh tác động của Đại dịch Covid - 19, có thể nhận thấy một mẫu hình chung là
TTKT có xu hướng tăng trước thời kỳ Covid và suy giảm trong thời kỳ Covid. Bên
180
cạnh đó, mức độ ảnh hưởng của từng loại hình CTC không đồng nhất ở từng vùng
kinh tế và theo từng thời kỳ.
Sáu là, tác động của sự thay đổi Luật NSNN năm 2015 chưa có nhiều khởi sắc
trong thúc đẩy TTKT. Cụ thể: CTC tác động tích cực (0,0122) đến TTKT, với xác
suất xảy ra tác động này là 80,75%. Tuy nhiên, tác động của CTC đến TTKT trong
giai đoạn Luật NSNN năm 2015 có hiệu lực là tiêu cực (-0,0506), với xác suất xảy ra
tác động này là 99,97%. Chi đầu tư phát triển tác động tiêu cực (-0,0664) đến TTKT,
xác suất xảy ra là 88,12%. Trong giai đoạn Luật NSNN năm 2015 có hiệu lực, tác
động tiêu cực này ở mức cao hơn (-0,2044), xác suất xảy ra là 100%. Chi thường
xuyên tác động tích cực (0,0002) đến TTKT, với xác suất xảy ra tác động này tương
đối thấp (50,3%). Tuy nhiên, tác động này chuyển sang tiêu cực (-0,0833) với xác
suất xảy ra cao hơn (99,94%) trong giai đoạn Luật Ngân sách nhà nước 2015 có hiệu
lực.
Bảy là, ngưỡng CTC đạt giá trị trung bình là 27,5% đối với mẫu dữ liệu cả
nước. Vùng 5 có ngưỡng CTC trung bình thấp nhất (11,2%), trong khi ngưỡng CTC
trung bình cao nhất thuộc về Vùng 2 (43,9%). Kết quả ước lượng cho thấy CTC có
tác động đáng kể đến TTKT. Tuy nhiên, mức độ tác động này là khác nhau giữa các
vùng. Hơn nữa, tồn tại giá trị ngưỡng của CTC ở mỗi vùng. Trong đó, tác động của
CTC đến TTKT là khác nhau ở các miền trước và sau giá trị ngưỡng của CTC.
Tám là, đề tài đã đề xuất một số giải pháp chủ yếu tăng hiệu quả chi NSNN
thúc đẩy TTKT: (1) các giải pháp áp dụng tỷ lệ CTC phù hợp với từng tỉnh; (2) Các
nội dung CTC cần đầu tư để mang lại hiệu quả; (3) Giải pháp thu hút nguồn vốn ngoài
nhà nước; (4) giải pháp về phát triển lực lượng lao động; (5) giải pháp về cải cách thể
chế trong CTC.
Xuất sắc
Rất tốt
Tốt
Trung Bình
Cần cải thiện

Bài đăng cùng danh mục:
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH VI MÔ TẠI VIỆT NAM
120,000đ
200,000đ
-40%
NGHIÊN CỨU RỦI RO LAN TỎA CỦA CÁC CÔNG TY NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
120,000đ
200,000đ
-40%
NGHIÊN CỨU TÍNH BỀN VỮNG CỦA NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỪ NGUỒN THU CÂN ĐỐI XUẤT NHẬP KHẨU
120,000đ
200,000đ
-40%
Bài đăng mới nhất:
Code website tìm phòng trọ quản lý nhà trọ, website nhà trọ phòng trọ
250,000đ
500,000đ
-50%
XỬ LÝ ĐÁNH THUẾ TRÙNG ĐỐI VỚI THU NHẬP TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA TẠI VIỆT NAM
120,000đ
200,000đ
-40%
NGHIÊN CỨU TÍNH BỀN VỮNG CỦA NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỪ NGUỒN THU CÂN ĐỐI XUẤT NHẬP KHẨU
120,000đ
200,000đ
-40%