[PE2024401] HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC TRONG DẠY HỌC TOÁN VÀ VẬT LÝ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG -33%

Upload bởi: DevNet27
(0 Đánh giá)
120,000đ
80,000đ

Trong khi đó, hàm số lượng giác lại có mối liên hệ chặt chẽ với chuyển động tròn đều và dao động điều hòa trong Vật lý như sau : Sự chuyển động của con lắc lò xo quanh vị trí cân bằng là một dao động điều hòa của một điểm trên một đoạn thẳng. Từ đó có thể xem điểm đó là hình chiếu của một điểm tương ứng chuyển động tròn đều lên đường kính là đoạn thẳng đó. Từ đây khi ta biểu diễn độ lệch của vật ra khỏi vị trí cân bằng theo thời gian thì ta sẽ có được đường biểu diễn hình sin

Toán học
Tài liệu
13/08/2024
[hotrodoan.vn]_tvefile_2015_04_15_1705902860_448_.pdf
  • Chức năng đầy đủ và giống demo 100%

  • Hỗ trợ lắp đặt nếu cần

  • Hỗ trợ trả lời người mua sau khi tải

KẾT LUẬN

Việc phân tích sách giáo khoa (SGK) Toán 10 về đường tròn lượng giác và so sánh với chuyển động tròn đều trong SGK Vật lý 10, cũng như hàm số lượng giác trong SGK Toán 11 với dao động điều hòa trong SGK Vật lý 12, đã giúp chúng tôi trả lời các câu hỏi nghiên cứu và khẳng định giả thuyết đã đặt ra. Dưới đây là những kết quả chính của nghiên cứu:
1. Chương 1: Phân tích cách tiếp cận khái niệm đường tròn lượng giác và hàm số lượng giác cho thấy:
 - Mối liên hệ liên môn giữa Toán và Vật lý là rất mờ nhạt, chủ yếu chỉ thể hiện qua biểu thức của dao động điều hòa mà không có ngữ cảnh Vật lý rõ ràng.
 - Các bài toán chủ yếu dựa vào công thức Toán học, thiếu đi sự kết nối với kiến thức Vật lý.
 - Học sinh thường chỉ sử dụng kiến thức Toán để giải quyết mà không cần quan tâm đến dữ liệu Vật lý.
2. Chương 2: Phân tích khái niệm chuyển động tròn đều và dao động điều hòa cho thấy:
 - Các đặc trưng liên quan đến hàm số lượng giác như tính tuần hoàn, chu kỳ và đồ thị tương đồng giữa SGK Toán và Vật lý.
 - Sự tiếp nối trong việc học giữa các lớp, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và xây dựng khái niệm lượng giác.
 - Tuy nhiên, sự liên môn giữa Toán và Vật lý chưa được thể hiện rõ trong phần bài tập, với số lượng bài tập liên môn chiếm phần nhỏ.
3. Chương 3: Nghiên cứu thực nghiệm cho thấy:
 - Quan hệ cá nhân của giáo viên với khái niệm hàm số lượng giác và việc dạy học theo hình thức liên môn chưa được quan tâm đầy đủ.
 - Học sinh gặp khó khăn trong việc chuyển đổi các yếu tố Vật lý thành mô hình Toán học, xác nhận giả thuyết H1 rằng học sinh khó khăn trong việc xây dựng mô hình liên quan đến hàm số lượng giác.
Luận văn khẳng định mối quan hệ liên môn giữa Toán và Vật lý, dù mờ nhạt, vẫn tồn tại trong quá trình dạy và học hàm số lượng giác ở THPT. Hướng tiếp cận liên môn có thể giúp học sinh hứng thú hơn trong việc học và thấy rõ ứng dụng của hàm số lượng giác trong thực tế, mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo từ luận văn này.
ĐIỂM TRUNG BÌNH
0
Xuất sắc (0)
Rất tốt (0)
Tốt (0)
Trung Bình (0)
Cần cải thiện (0)