[PE2024408] THIẾT KẾ BÀI TOÁN HÌNH HỌC GẮN VỚI THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG -33%

Upload bởi: DevNet27
(0 Đánh giá)
120,000đ
80,000đ

Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị luận án gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn Chương 2. Biện pháp thiết kế bài toán Hình học gắn với thực tiễn và sử dụng chúng trong dạy học Hình học ở trường Trung học phổ thông Chương 3. Thực nghiệm sư phạm

Toán học
Tài liệu
14/08/2024
[hotrodoan.vn]_luan_an_vu_huu_tuyen_7996_.pdf
  • Chức năng đầy đủ và giống demo 100%

  • Hỗ trợ lắp đặt nếu cần

  • Hỗ trợ trả lời người mua sau khi tải

Kết luận:

Trong xu hướng giáo dục hiện đại, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều tập trung vào mục tiêu phát triển năng lực cho người học, đặc biệt là năng lực tư duy và giải quyết vấn đề. Trong dạy học môn Toán nói chung và Hình học nói riêng, việc tăng cường khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng toán học vào thực tiễn thông qua giải quyết các tình huống trong cuộc sống là rất quan trọng. Mục tiêu này yêu cầu giáo viên cần giúp học sinh phát triển các kỹ năng mà họ sẽ sử dụng hàng ngày để giải quyết vấn đề và nhận thức được rằng toán học có ích và có ý nghĩa.
Mặc dù vậy, thực tế cho thấy có không ít giáo viên Toán chưa quan tâm đúng mức tới việc này, chủ yếu tập trung vào các khái niệm và mệnh đề toán học thuần túy, làm cho môn Toán trở nên khô cứng và không hấp dẫn học sinh.

Nghiên cứu và đề xuất:

Nghiên cứu các công trình đã công bố ở nước ngoài cho thấy nhiều nước đã thực hiện các chương trình, dự án, và kỳ thi kết nối toán học với cuộc sống, như "Chương trình đánh giá học sinh quốc tế" (PISA) và "Kỳ thi về mô hình toán học hóa" (HiMCM). Ở Việt Nam, một số nghiên cứu đã bắt đầu sử dụng các sự kiện và hiện tượng thực tế liên quan đến kiến thức toán học phổ thông và phương tiện hỗ trợ dạy học hình học.
Để góp phần phát triển chương trình nhà trường và phục vụ mục tiêu giáo dục, chúng tôi đề xuất năm biện pháp thiết kế bài toán hình học gắn với thực tiễn để sử dụng trong dạy học hình học ở trường THPT:
1. Thiết kế bài toán khám phá tri thức Hình học dựa trên phương tiện dạy học làm từ vật liệu đơn giản trong thực tế.
2. Liên tưởng bài toán Hình học thuần túy với tình huống thực tiễn để thiết kế bài toán gắn với thực tế.
3. Lựa chọn những vấn đề thực tiễn có thể giải thích hoặc giải quyết bằng tri thức Hình học phổ thông hoặc mô hình toán học hóa để thiết kế thành hệ thống bài toán.
4. Khai thác tri thức Hình học tiềm ẩn trong hình khối thực tế và các công trình kiến trúc hiện đại để thiết kế bài toán hoặc hệ thống bài toán về đọc hiểu và hiểu biết Hình học.
5. Dựa trên hình khối hoặc tình huống trong thực tế, đưa vào các yếu tố phù hợp để thiết kế bài toán tính toán độ dài, diện tích, góc, thể tích của các hình khối trong chương trình Hình học THPT.

Kết quả thực nghiệm:

Kết quả thực nghiệm sư phạm tại 6 trường THPT trên nhiều vùng miền khác nhau đã minh chứng cho tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp này.
Đóng góp của Luận án
- Về lý luận: Tổng quan về thiết kế và sử dụng bài toán Hình học gắn với thực tiễn trong dạy học Hình học ở trường THPT từ hệ thống lý luận và các công trình công bố trong và ngoài nước; đề xuất biện pháp thiết kế bài toán Hình học gắn với thực tiễn.
- Về thực tiễn: Làm rõ thực trạng việc thiết kế và sử dụng bài toán Hình học gắn với thực tiễn trong dạy học Hình học ở trường THPT; đề xuất biện pháp thiết kế và sử dụng bài toán Hình học gắn với thực tiễn, nâng cao hứng thú học tập và phát triển tư duy, nhân cách học sinh.

Kiến nghị:

Để đối phó với khó khăn và bất cập trong việc thiết kế bài toán Hình học gắn với thực tiễn, cần động viên, hướng dẫn và triển khai sâu rộng các biện pháp này. Trong giờ học, cần tăng cường hoạt động trải nghiệm, liên tưởng, liên hệ với cuộc sống hàng ngày và thực tiễn xung quanh. Đồng thời, cần thay đổi phương pháp và nội dung kiểm tra đánh giá năng lực người học theo hướng gắn với các bài toán và vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Đây là khâu quan trọng cần đổi mới sớm để định hướng cho việc dạy và học.
ĐIỂM TRUNG BÌNH
0
Xuất sắc (0)
Rất tốt (0)
Tốt (0)
Trung Bình (0)
Cần cải thiện (0)