Kết luận:
Đề tài "Chuyển soạn ca khúc mang âm hưởng dân ca cho đàn Nguyệt" đã cơ bản hoàn thành những mục tiêu nghiên cứu đề ra. Cụ thể: 1. Đã nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về dân ca, ca khúc mang âm hưởng dân ca, chuyển soạn, và đàn Nguyệt. Từ đó, đề xuất được những tiêu chí lựa chọn ca khúc để chuyển soạn.
2. Đã tiến hành phân tích các ca khúc mang âm hưởng dân ca được chọn để chuyển soạn, bao gồm: cấu trúc, điệu thức, giai điệu. Trên cơ sở đó, đề xuất được các nguyên tắc và thủ pháp chuyển soạn phù hợp với đàn Nguyệt. 3. Đã thực hiện việc chuyển soạn một số ca khúc mang âm hưởng dân ca cho đàn Nguyệt độc tấu và hòa tấu với dàn nhạc truyền thống. Những kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn trong việc:
- Góp phần phát triển và nâng cao chất lượng dạy học đàn Nguyệt, đặc biệt là việc dạy chơi các ca khúc mang âm hưởng dân ca. - Cung cấp thêm nguồn tài liệu bổ ích cho việc giảng dạy và biểu diễn đàn Nguyệt.
- Mở ra các hướng nghiên cứu mới về sáng tác, biên soạn và ứng dụng các ca khúc truyền thống vào giảng dạy và biểu diễn nghệ thuật.
Hướng phát triển:
Trong tương lai, đề tài này có thể được phát triển theo những hướng sau:
1. Tiếp tục nghiên cứu và chuyển soạn thêm các ca khúc mang âm hưởng dân ca khác cho đàn Nguyệt.
2. Mở rộng việc chuyển soạn các ca khúc mang âm hưởng dân ca cho các nhạc cụ truyền thống khác như đàn Bầu, đàn Tranh, ... nhằm phục vụ cho giảng dạy và biểu diễn.
3. Nghiên cứu ứng dụng các ca khúc mang âm hưởng dân ca chuyển soạn cho đàn Nguyệt vào việc giảng dạy và biểu diễn tại các cơ sở đào tạo âm nhạc.
4. Xuất bản tập nhạc các ca khúc mang âm hưởng dân ca chuyển soạn cho đàn Nguyệt nhằm phục vụ cho nhu cầu học tập và biểu diễn của người học và nghệ sĩ.